ในปี 2015 adidas ได้เปิดตัวรองเท้าวิ่งที่ใช้เทคโนโลยีพื้น BOOST ซึ่งได้กลายเป็นสนีกเกอร์สายวิ่งที่ทุกคนต้องมีติดบ้านไว้คนละคู่ รองเท้าที่ฟื้นคืนชีพให้ adidas ได้มาโลดแล่นบนตลาดรองเท้ากีฬา และยังมีการทำ Collaboration กับหลายแบรนด์ทั่วโลกทั้ง Solebox, Hypebeast, Highsnobiety, Wood Wood และอีกมากมาย SEEK GEEK คราวนี้จะมาขุดคุ้ยถึงความเจ๋งของรองเท้าวิ่งพื้น BOOST ที่ปฏิวัติการวิ่งไปตลอดกาลกันกับ UltraBOOST ในตอนที่ชื่อว่า UltraBOOST Anatomy ครับ

ออกแบบและคำนวนลักษณะรองเท้าด้วย ARAMIS System

adidas UltraBOOST เป็นรองเท้าวิ่งที่ได้รับการออกแบบตามหลัก Physics เพื่อให้ได้รองเท้าวิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด adidas จึงได้คำนวนลักษณะทางกายภาพของเท้าโดยใช้ ARAMIS System ซึ่งเป็นเครื่องจับลักษณะทางกายภาพต่าง ๆ ซึ่งได้ใช้ในทุกวงการไม่ว่าจะเป็น อากาศยาน ยานยนต์ หรือแม้กระทั่งวงการแพทย์ เพื่อหาจุดเกิดการยืดหดของเท้าให้ตรงจุดที่สุด แล้วนำมาพัฒนา ให้เป็นรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับการใช้งานอย่างแท้จริง

หน้าผ้าที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรงเป็นพิเศษ

เพื่อให้ UltraBOOST เป็นรองเท้าวิ่งที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ adidas จึงได้ใช้หน้าผ้าในส่วนของ Upper ที่ทำมาจากผ้าถักชนิดพิเศษตามแบบฉบับ adidas ในนาม Primeknit ซึ่งเป็นผ้าถักที่ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ที่ออกแบบให้สามารถปรับให้ขยายในจุดสำคัญของรองเท้าได้ตรงกับการใช้งานและยังมีน้ำหนักเบาทำให้ไม่หนักเท้าเวลาใส่

พื้น BOOST อันเลื่องชื่อ

เพื่อให้ได้รองเท้าสำหรับวิ่งที่นุ่มสบายแต่รับการกดได้ดีเยี่ยม คืนตัวทุกครั้งที่ยกเท้าขึ้นมา adidas จึงได้นำเทคโนโลยีพื้น Midsole แบบใหม่ล่าสุดในนาม BOOST เป็นการร่วมมือกันระหว่าง adidas กับ BASF บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำจากประเทศเยอรมันนี คิดค้นวัสดุที่เบาแต่สามารถกระจายน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังคืนตัวได้เร็วในชื่อว่า TPU หรือ Thermoplastic Polyurethane ในรูปแบบของเม็ดโฟมอัดเข้ารูปเป็น Midsole ขึ้นมา ถูกใช้เป็นครั้งแรกกับรุ่น EnergyBoost ซึ่งเป็นรองเท้าวิ่งเช่นกัน แต่ UltraBOOST ทำให้พื้นชนิดนี้เป็นที่นิยมมากจนนำไปใช้ในรองเท้า adidas Originals ทั้ง Yeezy, NMD, Iniki และอีกหลายรุ่น

ครั้งแรกกับ StretchWeb บน adidas
.
StretchWeb เป็น Outsole ที่ผลิตและออกแบบโดย adidas เอง เป็น Outsole ที่ออกแบบมาเพื่อซับแรงกระแทกจากการวิ่ง เพิ่มความนุ่มสบายให้กับเท้าและยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุน Continental แบรนด์ยางรถยนต์ชื่อดังในการนำวัสดุยางมาใช้เพิ่มการเกาะของรองเท้าได้ดีเยี่ยม รองเท้ารุ่นแรกที่ใช้พื้นแบบ StretchWeb คือ UltraBOOST อีกด้วย และได้มีการพัฒนาเรื่อยมาให้พื้นรับแรงกดได้มากขึ้นอีกทั้งยังมีพื้น Outsole สำหรับการใช้งานอเนกประสงค์กับรุ่น ATR หรือ All-Terrain

สวมใส่ง่ายแบบถุงเท้า

เพื่อให้สวมใส่ง่าย adidas จึงได้ออกแบบรองเท้ารุ่นนี้ให้เป็นแบบ Sock-like สวมใส่แบบถุงเท้าคล่องแคล่วเวลาต้องการใส่แล้ววิ่งเลยหรือจะใส่แบบไม่มีเชือกก็ทำได้เนื่องจากต้องรองเท้ามีการรัดเท้าไว้ระดับหนึ่งแล้ว

Torsion System เก่าแต่เก๋า
.
Torsion System เป็นเทคโนโลยีของ adidas ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันข้อเท้าพลิกที่มีมาตั้งแต่ยุค 80s เกิดขึ้นครังแรกในปี 1988 และใช้ในทั้งรองเท้าวิ่งและรองเท้าบาสเก็ตบอลในยุคนั้น เป็นการใช้ Thermoplastic ฝังไว้ที่ Midsole ของรองเท้าเพื่อให้ผู้ใส่สามารถขยับเท้าได้โดยไม่เกิดอาการข้อเท้าพลิก ด้วยความที่ Torsion System มีประโยชนืมากในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงทำให้ใช้ในรองเท้า adidas Performance หลากหลายรุ่นมาถึง 30 ปี ซึ่งรวมไปถึง UltraBOOST ทุกรุ่นด้วย

Related Posts